11.20.2551

น้อมรำลึก พระโสทรเชษฐภคินี ผ่านนิทรรศการ


น้อมรำลึก พระโสทรเชษฐภคินี ผ่านนิทรรศการ
เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สมเด็จพระโสทรเชษฐภคินี ใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อให้ประชาชนชาวไทย และชาวต่างประเทศ ได้ตระหนักในพระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน อีกทั้งยังได้รับความรู้ ความเข้าใจในโบราณราชประเพณี เกี่ยวกับพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนพระประวัติ พระกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพ พระจริยวัตร รวมทั้งมูลนิธิในพระอุปถัมภ์ และภาพวาดเกี่ยวกับพระกรณียกิจโดยศิลปินแห่งชาติ และศิลปินที่มีชื่อเสียงรวม 84 ท่าน ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นิทรรศการครั้งนี้แบ่งออกเป็น 12 โซน คือ


1. โซน ตามรอยพระบาทแก้วกัลยา เป็นการจัดแสดงภาพวาดพระประวัติและพระกรณียกิจใน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จำนวน 84 ภาพ ตามจำนวนพระชันษา จาก 84 ศิลปินในโครงการ “ศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์” โดยภาพทั้งหมดเป็นภาพจริงที่ศิลปินวาด และได้ถูกจำแนกเนื้อหาออกเป็น 11 หมวดด้วยกัน

2. โซน สมพระเกียรติยศ พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ โซนนี้จะเป็นการประมวลภาพเหตุการณ์ ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2551 3. โซน กัลยาณิวัฒนาแห่งราชสกุลมหิดล เป็นการจัดแสดงพระประวัติและพระอิสริยยศใน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ นับแต่ประสูติ จนถึงทรงได้รับพระราชทานพระอิสริยยศครั้งสุดท้าย รวมถึงนัยความหมายแห่งพระนาม 4. โซน สมเด็จเจ้าฟ้าในใจประชา จะประมวลภาพแห่งความประทับใจ ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ขณะเสด็จไปเยี่ยมราษฎรในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย พร้อมข้อความบรรยายความรู้สึกของประชาชนชาวไทยที่มีต่อพระองค์ และภายในโซนนี้ ยังมีการค้นหาบุคคล 7 คน ในจำนวน 6 ภาพด้วย

5. โซน พระอุปถัมภ์ ค้ำจุนประชา จัดแสดงข้อมูลความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับมูลนิธิที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงรับไว้ในพระอุปถัมภ์ พร้อมความรู้สึกของตัวแทนบุคคลในพระอุปถัมภ์ ที่บรรยายถึงความซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

6. โซน องค์อุทิศ เพื่อปวงชน จัดแสดงพระกรณียกิจและพระปรีชาสามารถในด้านต่างๆ ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงปฏิบัติ เมื่อครั้งยังทรงดำรงพระชนม์ชีพ เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวไทยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

7. โซน พระโกศจันทน์ โซนนี้จะจัดแสดงประวัติ และธรรมเนียมการใช้พระโกศสำหรับพระบรมศพ และพระศพ ตามโบราณราชประเพณีในสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงความเป็นมาของพระโกศจันทน์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

8. โซน ราชรถน้อย จัดแสดงประวัติการสร้างราชรถน้อย ความหมาย และหน้าที่การใช้งาน ในอดีตจนถึงงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ในครั้งนี้

9. โซน ริ้วขบวนพระอิสริยยศ จะจัดแสดงประวัติริ้วขบวนแห่ เครื่องประกอบพระบรมราชอิสริยยศ พระราชอิสริยยศ และพระอิสริยยศที่สำคัญในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพ และพระศพ ตามโบราณราชประเพณีในสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงเครื่องประกอบพระอิสริยยศ และเครื่องแต่งกายในริ้วขบวนแห่พระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

10. โซน พระเมรุ เป็นการจัดแสดงประวัติความเป็นมาของพระเมรุมาศ และพระเมรุตามโบราณราชประเพณีในสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ความหมาย และแบบร่างพระเมรุสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ รวมถึงงานศิลปกรรมประกอบพระเมรุโดยรอบ

11. โซน มูลนิธิในพระอุปถัมภ์

12. โซน จำหน่ายของที่ระลึก ในโซนนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เตรียมของที่ระลึกมาจำหน่ายแก่ประชาชน อาทิ เข็มที่ระลึกสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อประดับและเก็บรักษาไว้เป็นที่ระลึกแห่งความทรงจำ ตลอดจนเพื่อนำรายได้ภายหลังหักค่าใช้จ่ายสมทบทุน “สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์” แสตมป์ที่ระลึกจากไปรษณีย์ไทย หนังสือที่ระลึก และสายรัดข้อมือ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: