1.06.2551

รำลึก"แสงหนึ่งคือรุ้งงาม" สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ






การสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ยังความโศกเศร้าแก่พสกนิกรชาวไทยที่ยังคงรำลึกถึงพระองค์และพระกรณียกิจมากมายที่ยังประโยชน์แก่สังคมไทยหนึ่งในการรำลึกนั้นถ่ายทอดตามนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ "แสงหนึ่งคือรุ้งงาม" ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 84 พรรษา จัดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา โดยท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ศรสงคราม พระธิดา เป็นแม่งานใหญ่จัดถวายนิทรรศการนี้ถ่ายทอดความหมายอันหลากหลายของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อประเทศและประชาชนชาวไทย ในรูปแบบของการบอกเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ วีดิทัศน์ และสิ่งของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ อาทิ ไปรษณียบัตร ชุดเครื่องเงินของเล่น สมุดแสตมป์ ซึ่งทรงสะสมขณะทรงพำนักอยู่สวิตเซอร์แลนด์ เก้าอี้เสียงดนตรี หนังสือนิทานสำหรับเด็กที่ทรงแปลจากภาษาอังกฤษเป็นไทย ฯลฯ
ที่มาของชื่อนิทรรศการ "แสงหนึ่งคือรุ้งงาม" นั้น บรรยายไว้ในใจความส่วนหนึ่งว่า ความเป็นสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ นั้น เป็นที่รับทราบกันในหมู่ประชาชนยุคปัจจุบันแต่เพียงว่า ทรงมีพระอิสริยศักดิ์เป็น "สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ" ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่แท้จริงแล้ว หากได้มีการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลลงลึกถึงพระกรณียกิจ พระประวัติ พระอัจฉริยภาพด้านต่างๆ รวมถึงพระจริยวัตร จะพบว่า ทรงมีคุณลักษณะที่โดดเด่นอุปมาอุปไมยได้กับ "แสงหนึ่ง" คือ เปรียบดุจแสงที่ส่องสว่าง และส่องฉายอาบให้เราได้มองเห็นความสวยงาม ความยิ่งใหญ่ของสรรพสิ่งในโลกนี้ แต่ผู้คนมักไม่ได้มองเห็น "แสง" นั้น
ถ้าจะเปรียบตามจริงแล้ว ยังทรงเปรียบประดุจแสงที่ส่องฉาย และอาบสะท้อนให้ผู้คนได้มองเห็นความยิ่งใหญ่ ความสวยงามของพระราชบิดา พระราชมารดา พระอนุชาทั้งสองพระองค์ตลอดมาโดยผ่านพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ รวมถึงพระกรณียกิจ พระจริยวัตร พระนิพนธ์หลากหลายมากมายนับไม่ถ้วน และ "แสงหนึ่ง" นี่เอง ยังส่องสว่างให้ประชาราษฎร์ไทยในแผ่นดินได้มีชีวิตที่ดีขึ้น สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นจากพระกรณียกิจผ่านองค์กรและมูลนิธิต่างๆ
สำหรับการอุปมาอุปไมยเปรียบเปรยกับ "รุ้งงาม" เพื่อสื่อความหมาย หรือคุณลักษณะที่ซ่อนอยู่ใน "แสงหนึ่ง" ซึ่งเมื่อผนวกรวมกันแล้วก็สะท้อน ให้เห็นถึงความหมาย หรือคุณลักษณะอันงดงามที่อยู่ภายในแสง ดุจแสงหนึ่ง เมื่อวันฟ้าคลี่ ที่ปรากฏให้เห็นคือ "รุ้งงาม"
ในนิทรรศการ "แสงหนึ่งคือรุ้งงาม" ได้ถ่ายทอดความเป็นพระองค์ท่าน ผ่านคุณลักษณะทั้ง 7 ประการ ได้แก่ ความสง่างาม ความเรียบง่าย ความมีพลังสร้างสรรค์ ความรอบรู้ ความเมตตา การให้เกียรติผู้อื่น และการอุทิศพระองค์เพื่อส่วนรวม เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้นำไปเป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวทางการดำเนินชีวิตของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เป็นแสงส่องนำทางสู่อนาคต

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

Tag : เพลง แสงหนึ่งคือรุ้งงาม บอย โกสิยพงษ์ MV music song

เนื้อเพลง แสงหนึ่งคือรุ้งงาม

รู้ไหมว่าเราซาบซึ้งใจแค่ไหน
และรู้ไหมว่าเรานั้นปลาบปลื้มเท่าไหร่
ที่ได้มีเธอเป็นพลังอันสำคัญ
เพราะว่าเรานั้นรู้ว่าเพื่อทำเพื่อใคร
เหน็จและเหนื่อยแค่ไหน เธอไม่ไหวหวั่น
พร้อมที่จะให้เรานั้นได้เดินต่อไป
แม้ว่าจะไม่มีใครมองเห็นเธอ
แต่สำหรับเรานั้น เธอเหมือนดังกับแสงที่มองไม่เห็น
แต่เมื่อส่องมาสะท้อนสิ่งที่ซ่อนเร้น
ก็เด่นชัดขึ้นทันที
เปรียบเธอกับแสงแม้ไม่มีสี
แต่เธอก็สะท้อนความจริงในโลกนี้
ให้พบเห็นสิ่งดีๆ ว่างดงามเพียงใด






ไม่มีความคิดเห็น: