1.24.2551

RADIOHEAH:IN RAINBOW


"Radiohead" ปล่อยซิงเกิลแรก "Jigsaw Falling into Place"
ห้าหนุ่มหัวกะทิจากออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ที่กวาดรางวัลมาแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแกรมมี่อวอร์ดส บริตอวร์ดส ฯลฯ พวกเขาคือศิลปินหัวก้าวหน้า ผู้สร้างสรรค์แนวดนตรีที่ไม่เหมือนใคร อุดมไปด้วยเทคนิคและความคิดล้ำสมัย ทำให้ทุกอัลบัมออกมาอย่างอัดแน่นไปด้วยคุณภาพ
กับอัลบัมล่าสุด In Rainbows ก็เช่นเดียวกัน พวกเขายังคงเลือกให้ไนเจล กอดริช เพื่อนซี้และโปรดิวเซอร์คู่บุญมาทำงานด้วยกันอีกครั้งอย่างต่อเนื่อง หลังจากช่วงทัวร์ในปี 2006 เคยทำเซสชั่นบันทึกการแสดงสด ร่วมกับมาร์ก “สไปก์” สเตนท์ มาแล้ว เพื่อต้องการความสดใหม่ให้กับงาน แต่เมื่อมาถึงการทำอัลบัมเต็มก็มาจบลงที่ไนเจล ผู้อยู่กับพวกเขามาตั้งแต่อัลบัม The Bendsในปี 1995 อีกครั้ง
ไอเดียการทำงานกับคนรู้ใจแบบนี้ Radiohead ยังนำมาใช้กับการทำอาร์ตเวิร์ก โดยผู้ออกแบบปกและอาร์ตเวิร์กของ In Rainbows ซึ่งก็คือ สแตนลีย์ ดอนวูด เป็นผู้สำแดงฝีมือทางศิลปะให้ Radiohead มาตั้งแต่ซิงเกิลอีพี My Iron Lung ในปี 1994 แถมยังตามมาออกแบบอาร์ตเวิร์กให้ The Eraser อัลบัมเดี่ยวชุดแรกของทอม ยอร์ก เมื่อกลางปี 2006 ด้วย
อัลบัมนี้เริ่มทำงานกันมาตั้งแต่ปี 2005 ทำให้หลายเพลงใน In Rainbows พวกเขาเคยใช้ขึ้นเวทีเพื่อแสดงสดมาแล้ว อาทิ Arpeggi และ Nude นอกนั้นก็มีอีกหลายเพลงใหม่ หนึ่งในนั้นคือซิงเกิลแรกของอัลบัม Jigsaw Falling into Place ที่จะวางขายในอังกฤษวันที่ 14 มกราคม 2008
แต่ก่อนหน้านั้น Radiohead ช็อคโลกในเดือนตุลาคม 2007 ด้วยการปล่อย In Rainbows ให้ดาวน์โหลดกันเต็มอัลบัม โดยผู้ดาวน์โหลดจะบริจาคเงินเท่าไรก็ได้ ในส่วนนี้จอนนี กรีนวูด มือกีตาร์ของวงเป็นผู้ออกมาเฉลยว่า “พวกเราอยากให้คนฟังได้ฟังเพลงไปพร้อมๆกับที่พวกเราทำ ได้ยินว่านี่คือเพลงที่เราทำเพิ่งเสร็จ อีกอย่างเป็นการทดลองทำอะไรใหม่ๆด้วย แล้วมันก็ดีที่จะให้คนได้ฟังกันก่อน ให้พวกเขาได้รู้ว่า งานของเรามีคุณค่าและคุ้มค่ากับเงินของพวกเขามากเท่าไร”
แม้จะให้ดาวน์โหลดล่วงหน้าไปนานนับเดือน แต่ตัวอัลบัมในรูปแบบฟอร์แมตต่างๆ ก็เป็นที่ต้องการอย่างสูง ไม่ว่าจะเป็นซีดีหรือแผ่นเสียง รวมไปถึงบอกซ์เซ็ตที่มีจำกัดให้เฉพาะทางอินเตอร์เนต นั่นมายถึงการให้ดาวน์โหลดล่วงหน้าครั้งนี้ เป็นผลดีที่ห้าสมาชิกได้แสดงฝีมือสุดยอดให้เห็นล่วงหน้ากันก่อนตามที่จอนนี กรีนวูด และผองเพื่อนอยากจะพิสูจน์อย่างที่ว่า หากไม่ดีจริง คุณก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายพวกเขาแพง เพียงแค่เซ็นต์เดียวกับการฟังของดาวน์โหลดก็เพียงพอ ซึ่งผลออกมาแล้วว่า In Rainbows มีความสำคัญ และเยี่ยมยอดในระดับประเมินค่าไม่ได้เลยทีเดียว
เพราะนี่คือ Radiohead วงที่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่า เมื่อไรกันหนอ ที่ความอัจฉริยะของพวกเขาจะหมดไป
หรือจะไม่มีวันนั้น...


ทดลองฟังเพลง http://www.you2play.com/player/media_type,song/id,1796/
ชมมิวสิควิดีโอ http://www.you2play.com/player/media_type,video/id,752/




ไม่มีความคิดเห็น: