1.14.2551

แบบทดสอบหา ‘ความอ้วน’ และวิธีลดอย่างตรงเป้า

กติกา
  • เลือกหน้าประโยคที่ตรงกับตัวเธอมากที่สุดเพียง 1 ข้อถ้าพร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย
1. ข้อใดคือสิ่งที่เธอคิดว่าใช่ที่สุด
ก. ยามอยากชิม ฉันสามารถใช้นิ้วหยิบของกินโดยไม่ต้องพึ่งช้อน
ข. ฉันถนัดกิน มากกว่าถนัดจ้อ
ค. ยามกินและถ้ามีเวลา ฉันชอบพิถีพิถันในการกินให้ดูดี
ง. ยามฉันเครียดหรือโมโห ฉันจะกินๆๆๆ
จ. ขณะกิน ฉันชอบทำกิจกรรมอื่นๆไปด้วย
ฆ. อาหารบุฟเฟต์ บอกนิสัยของคนได้ดีจริงๆ
2. เมื่อเพื่อนชวนเธอไปงานปาร์ตี้ที่มีอาหารอร่อยๆเพียบ
ก. โอเคจ้ะ ได้ลิ้มรสอาหารอร่อยด้วย
ข. ไปก็ได้แต่ขอมุมหลบหน้าผู้คนจะสบายใจกว่า
ค. ถูกใจ ใช่เลย งานเลี้ยงแบบนี้
ง. ไม่อยากไปเลย มีอย่างอื่นน่าสนใจกว่าเยอะ
จ. สับสนๆ จะไปดีมั้ยน้า เวลาก็ไม่ค่อยมี
ฆ. กรี๊ดดดด ต่อมร่าเริงทำงานขึ้นมาเชียว
3. คำว่า ‘อาหารและการกิน’ ในความคิดของเธอ
ก. ถ้าฉันเป็นเจ้าภาพ ฉันเห็นภาพตัวเองยุ่งกับการทำอาหารจนหาเวลาร่วมกินกับคนอื่นได้น้อย
ข. การกินอาหาร ช่วยทำให้เวลาไม่ว่างมากเกินไป
ค. ฉันฝันถึงอาหารสุดโปรด แต่ราคาแพง ที่นานๆครั้งจะได้กินสักที
ง. สิ่งที่ฉันกินเข้าไป ไม่สำคัญเท่าที่ฉันยังมีกิน
จ. ไม่ว่าจะหิวหรือไม่ ถ้าเจออาหารถูกปากมากๆก็เสร็จฉัน
ฆ. ฉันหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้อ้วน แต่หลายครั้งก็เผลอตามใจปาก
4. พฤติกรรมแปลกๆในการกินอาหารของเธอ
ก. ถ้าฉันต้องทำขนมไว้ขายหรือแจกฉันต้องทำเกินหม่ำเองแน่ๆ
ข. ให้ฉันพูดไป กินไป ดูเป็นเรื่องที่ทำยาก ฉันถนัดกินมากกว่าพูดจ้ะ
ค. อาหารมื้อพิเศษสุดแม้จะเป็นปีแล้ว แต่ฉันสามารถจำได้ว่า ฉันกินอะไรไป
ง. ฉันไม่ค่อยใส่ใจว่าเมื่อเช้ากินอะไรไป และหลายครั้งก็ลืมง่าย
จ. ฉันครองแชมป์การกินอาหารหมดก่อนเพื่อนๆเสมอ
ฆ. ในงานเลี้ยง ฉันมักจะกินอย่างจริงจังเมื่อเวลากลางๆหรือปลายๆงานเลี้ยง
5. มือของฉันมักเอื้อมไปหยิบ…
ก. ส่วนประกอบย่อยของอาหารนั้นๆเช่น ผงคุกกี้ร่วงๆ หนังไก่จากไก่ทอด ฯลฯ
ข. อาหารจุบจิบ ที่กินสนุก เช่นถั่วทอด ข้าวเกรียบทอด ฯลฯ
ค. อาหารพิเศษ เช่น เค้ก พาย ฯลฯ
ง. อาหารประเภทแป้งอร่อยๆเช่น ขนมปัง ช็อกโกแลต ฯลฯ
จ. อะไรก็ได้ที่ไม่ได้อยู่ตรงหน้าฉันและเดินไปหยิบ
ฆ. อาหารที่เพิ่งยกมาเสิร์ฟใหม่ๆ
**********
*********
********
*******
******
*****
****
***
**
เฉลยคุณจัดอยู่ในกลุ่มใด!

ตรวจดูว่า ก-ฆ เธอตอบข้อไหนมากที่สุด (ถ้ามีคะแนนเท่ากันให้อ่านข้อที่เท่ากันทั้งหมด)

ก. เธออยู่ในกลุ่มอ้วนเพราะชอบชิม
ข. เธออยู่ในกลุ่มอ้วนเพราะกินประชด
ค. เธออยู่ในกลุ่มอ้วนเพราะบรรยากาศทำให้เพลินใจ
ง. เธออยู่ในกลุ่มอ้วนเพราะยิ่งเครียด ยิ่งกินแหลก
จ. เธออยู่ในกลุ่มอ้วนเพราะตามใจปาก
ฆ. เธออยู่ในกลุ่มอ้วนเพราะกินเพื่อสังสรรค์สนุกสนาน
  • ปฏิบัติการลดเอวหนากลุ่ม ก-ฆ
  • กลุ่มก อ้วนเพราะชอบชิมเมื่อเห็นอาหารอร่อยๆ อยู่ตรงหน้า ให้เธอละความสนใจไปทำกิจกรรมอื่นแทนซะ เช่น คุยกับเพื่อน เดินออกห่างจากโต๊ะอาหาร ฯลฯ อย่ามองและนึกถึงความอร่อยของมันเด็ดขาด
  • กลุ่ม ข อ้วนเพราะกินประชดให้เลือกตักอาหารที่กินยากๆ เช่น หอยแมลงภู่อบเนย ปูเผา ฯลฯ ซึ่งใช้เวลาในการจัดการนาน ซึ่งจะทำให้เธอกินได้ช้าลงและน้อยลงหรือหันไปกินผลไม้ที่ต้องแกะ
  • กลุ่ม ค อ้วนเพราะบรรยากาศทำให้เพลินใจเป็นการกินตามนิสัยอ่อนไหวของเธอ เช่น งานที่มีเพื่อนเยอะๆ งานรวมญาติ งานเทศกาลต่างๆ ที่บรรยากาศงานเป็นใจซะเหลือเกิน เธอจึงควรเลือกอาหารที่อยากกินที่สุดเพียง 3 อย่างและกินเพียงแค่นั้นจริงๆ อีกทั้งดึงเวลาในการกิน ด้วยการมองและคิดชื่นชมอาหารเมื่อตักเข้าปากแต่ละคำแทนจากการจกเอา จก
  • กลุ่ม ง อ้วนเพราะยิ่งเครียด ยิ่งกินแหลกมีวิธีแก้ไขอยู่ 5 วิธีคือ อย่างดอาหารบางมื้อจนหิวจัดและซัดแหลกในมืออื่น ออกกำลังกายทุกวันแค่การลุกเดินบ่อยๆก็ช่วยได้แล้วล่ะ นอนงีบขจัดความเครียดด้วยการหลับตาแล้วหายใจเข้าลึกๆประมาณ 10 นาที ให้เวลากับตัวเองเช่น การพักสายตาไปชื่นชมทิวทัศน์ข้างนอก ลุกไปให้อาหารปลา ฯลฯ และจงยอมรับความจริง อย่าตั้งกฎเหล็กกับตัวเองมากเกินไป
  • กลุ่ม จ อ้วนเพราะตามใจปากใช้ 5 ทริคเช่นกัน คือจดบันทึกอาหารที่เธอกินทุกมื้อ จะทำให้ซื่อสัตย์ต่อปากตัวเองและเตือนใจในการกิน อย่าเก็บอาหารที่เหลือไว้ในตู้เย็นเพราะจะล่อใจให้กินจนเกลี้ยง หลีกเลี่ยงของขบเคี้ยวให้มากที่สุด ใช้เทคนิคกินให้ช้าลงเช่น ให้วางช้อนลงทุกครั้งหลังจากอาหารเข้าปากและสร้างช่องว่างระหว่างอาหารกับเธอ เช่น นั่งมุมที่ตักอาหารลำบาก ฯลฯ
  • กลุ่ม ฆ อ้วนเพราะกินเพื่อสังสรรค์สนุกสนานยิ่งกิน ยิ่งเอนจอย คุยไปกินไปได้รสชาติเหลือเกิน มีวิธีแก้โดยเตือนสติตัวเองก่อนไปงานสังสรรค์ว่า จะไม่กินไปคุยไป ถ้าคุยเมื่อไหร่ปากจะต้องไว้เม้าท์เท่านั้น และถ้าติดนิสัย ‘เดี๋ยวก่อนนะขอเค้กชิ้นนึง’ เธอจึงจะสนุกได้ ให้รีบเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน โดยประกาศให้เพื่อนๆเป็นพยานว่า “วันนี้ฉันจะสนุกโดยแตะอาหารน้อยที่สุด”

ไม่มีความคิดเห็น: