1.24.2551

Wells Cathedral



มหาวิหารเวลส์ (อังกฤษ: Wells Cathedral) เป็นมหาวิหารตั้งอยู่ที่เมืองเวลส์ มณฑลซอมเมอร์เซ็ท (Somerset) ใน สหราชอาณาจักร เป็นที่นั่งของบาทหลวงของสังฆมณฑลบาธ และ เวลส์ เมืองเวลส์ที่เป็นที่ตั้งของมหาวิหารเป็นเมืองมหาวิหาร (Cathedral city) ที่มีขนาดเล็กเป็นที่สองของอังกฤษรองจากเมืองมหาวิหารลอนดอน (City of London) ที่อยู่ภายในใจกลางกรุงลอนดอน
ชื่อเมืองเวลส์ มาจากคำว่า “wells” ที่แปลว่าน้ำพุธรรมชาติ บ่อน้ำพุนี้ใช้กันมาตั้งแต่สมัย
โรมันและปัจจุบันก็ยังไหลอยู่ น้ำที่ไหลมาจากบ่อใช้ในการรดน้ำในสวนของบาทหลวงและเติมคูวังของบาทหลวง
ถึงแม้ว่า
สถาปัตยกรรมส่วนใหญ่จะเป็นแบบกอธิคแต่ฐานเดิมของวัดสร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 วัดแรกที่สร้างที่จุดนี้สร้างโดยพระเจ้าไอเน แห่ง เวสเซ็กซ์ (Ine of Wessex) เมื่อปีค.ศ. 705 โดยมีนักบุญอัลเด็ม (St. Aldhelm) บาทหลวงแห่งมหาวิหารแชร์บอร์น เป็นผู้หนุนหลัง วัดที่สร้างตอนนั้นอุทืศให้นักบุญแอนดรู (St. Andrew) สิ่งที่เหลือจากวัดเดิมก็เหลือแต่ฐาน ปัจจุบันอยู่ในระเบียงคด
สองร้อยปีต่อมาสังฆมณฑลเวลส์ก็ย้ายจากแชร์บอร์นไปเมืองเวลส์ บาทหลวงคนแรกของสังฆมณฑลใหม่คือ อัลเด็ม (ประมาณ ค.ศ. 909) ซึ่งเป็นผู้สวมมงกุฏพระเจ้าอเธลสตัน (King Athelstan) ทั้งบาทหลวง อัลเด็ม และหลานคือนักบุญดันสตัน (St. Dunstan) ต่อมาได้รับสถาปนาขึ้นเป็นสังฆราชแห่งมหาวิหารแคนเตอร์บรี (Archbishop of Canterbury)

ไม่มีความคิดเห็น: